Trạng thái
Tin tức về An Phú

Tượng Phật đá Khánh Bình, một bảo vật quốc gia độc đáo ở An Giang

NDO - Tượng Phật đá Khánh Bình được phát hiện ở xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia vào ngày 15/1/2020...

Tượng Phật đá Khánh Bình, một bảo vật quốc gia độc đáo ở An Giang

Du khách nghe nhân viên Bảo tàng tỉnh An Giang thuyết minh các bảo vật quốc gia tại An Giang.

Bảo tàng tỉnh An Giang thông tin, hiện đang lưu giữ 5 bảo vật quốc gia Việt Nam, gồm: Tượng Brahma Giồng Xoài; bộ Linga-Yoni Đá Nổi; tượng Phật đá Khánh Bình; tượng Phật gỗ Giồng Xoài và bộ Linga – Yoni Linh Sơn.

Mỗi bảo vật quốc gia có nét độc đáo riêng. Tượng Phật đá Khánh Bình được chế tác bằng chất liệu chính là sa thạch hạt mịn màu xám nhạt. Tượng có kích thước 71,2cm, dày nhất ở bụng 12,1cm, trọng lượng tượng 33.000 gram; niên đại thuộc văn hóa Óc Eo, thế kỷ VI - VII.

Bảo tàng tỉnh An Giang cho biết, tượng tròn đã được chế tác rất hoàn thiện, tạc từ một khối sa thạch lớn thể hiện toàn bộ các chi tiết từ đỉnh đầu xuống đến phần bệ và chốt tượng, liền khối.

Tượng Phật đá Khánh Bình, một bảo vật quốc gia độc đáo ở An Giang
Tượng Phật đá Khánh Bình trưng bày tại Bảo tàng tỉnh An Giang.

Tượng thể hiện đức Phật trong tư thế đứng thẳng cân đối (abhanga) trên một khối bệ bẹt với viền bệ tròn đơn giản. Dưới bệ có một chốt lớn hình trụ ngắn - tiết diện hình chữ nhật thu nhỏ xuống dưới, hình chóp cụt.

Phần đầu tròn, có tỷ lệ cân đối so với toàn bộ chiều cao, trên đỉnh đầu thể hiện nổi rõ khối urna lớn hình cầu, tóc xoăn trôn ốc phủ kín.

Khuôn mặt tượng tròn đầy đặn, cằm lớn, mũi thanh và khá cao - sống mũi thẳng không được cân xứng lắm so với khuôn mặt.

Hai mắt tượng khép hờ nhìn xuống, cung mày cong và nổi rõ không giao nhau, miệng rộng với môi dầy; đôi tai to - dài gần chạm xuống đến hai bên vai.

Thân hình nở nang, đầy đặn với eo thon, vừa thanh thoát vừa giàu sức sống. Trên người khoác cà sa có vạt áo phủ kín xuống đến cổ chân, được thể hiện mỏng ôm sát người.

Thân dưới mặc quần mỏng ôm sát hông dài đến cổ chân. Lưng quần thể hiện giật cấp nổi rõ quanh hông ống quần thuôn thẳng đến trên mắt cá chân.

Hai tay đưa lên, co lại phía trước ngang tầm ngực, tay phải kết ấn giáo hóa (hay ấn thuyết pháp - Vitarka mudra), bàn tay trái nắm nhẹ đầu vạt áo và lòng bàn tay đưa ra ngoài (tư thế rất hiếm gặp trong số các tượng Phật đã phát hiện ở đồng bằng sông Cửu Long và khu vực); chân đứng thẳng trên bệ tròn, hai bàn chân mở đều, đối xứng nhau...

Tượng Phật đá Khánh Bình là một trong số rất hiếm thuộc thời kỳ văn hóa Óc Eo còn nguyên vẹn và có thể được xếp vào nhóm những điêu khắc Phật giáo bằng đá còn nguyên vẹn, có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền văn hóa này đã được phát hiện và biết đến hiện nay.

Tượng Phật đá Khánh Bình, một bảo vật quốc gia độc đáo ở An Giang
Tượng Phật hiếm tạc trong tư thế đứng. (Bảo tàng tỉnh cung cấp)

Tượng Phật đá của An Giang có thể xếp chung nhóm với các hiện vật bằng đá cùng loại như tượng Phật Sơn Thọ (bảo vật quốc gia năm 2018), tượng Phật Nền Chùa (tỉnh Kiên Giang)… là những hiện vật đẹp nhất và tiêu biểu nhất thuộc phạm trù văn hóa Óc Eo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, nếu như tính độc đáo ở tượng Sơn Thọ là ở sự hoàn thiện và tư thế ngồi trên bệ Tudi được định niên đại khoảng thế kỷ VII, tượng Phật Nền Chùa là một tác phẩm điêu khắc đá thể hiện đường nét mềm mại với dáng đứng lệch hông trên bệ hoa sen đặc trưng của thế kỷ V-VI…, thì tượng Phật đá Khánh Bình là hiện vật duy nhất tạc trong tư thế đứng.

Mặc dù có phần bản địa hóa mạnh, song các đường nét vẫn rất cân đối, hài hòa và vẫn còn lưu giữ rõ rệt các yếu tố văn hóa du nhập (trang phục, kiểu tóc, nét mũi – mắt…).

Tượng mang đặc trưng của phong cách nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ với những đường nét tiêu biểu từ nền nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ, thông qua giao lưu, trao đổi thương mại du nhập đến khu vực Đông Nam Á.

Đây là một tác phẩm điêu khắc hoàn thiện, rất cân đối với đường nét mềm mại, hài hòa…cho thấy trình độ thẩm mỹ, kỹ thuật tạo hình rất cao, trình độ tay nghề rất điêu luyện, tinh tế.

Các đường nét, hình khối thể hiện trên nền chất liệu đá chuyển tải được tính trang trọng, sự sống động cho tác phẩm điêu khắc này.

Trên hình mẫu du nhập qua quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa từ nền văn hóa Ấn Độ, tượng Phật đá được chế tác trên nền chất liệu sa thạch mịn vốn là một loại nguyên liệu chính được ưu tiên sử dụng cho các điêu khắc tôn giáo ở đồng bằng sông Cửu Long từ các thiên niên kỷ trước.

Bên cạnh đó, mặc dù đặc điểm hình mẫu và các chi tiết trên tượng tuân thủ đầy đủ các đặc điểm tôn giáo du nhập, song những đường nét thể hiện trên khuôn mặt đã mang những dấu ấn rõ nét của cư dân bản địa, có thể xem như là một biểu hiện của sự bản địa hóa.

Tượng Phật đá là một trong những sản phẩm vật chất rất tiêu biểu, rất nổi bật của văn hóa Óc Eo. Nó có giá trị lớn trong việc nghiên cứu các mối quan hệ văn hóa, lịch sử tôn giáo...

Ngoài ra, các vấn đề về nghệ thuật biểu tượng, truyền thống- kỹ thuật điêu khắc đá nguồn nguyên liệu…là những nguồn thông tin rất đa dạng chứa đựng trong hiện vật này, có giá trị đối với những nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau...

THANH DŨNG
https://nhandan.vn/tuong-phat-da-khanh-binh-mot-bao-vat-quoc-gia-doc-dao-o-an-giang-post775403.html

NDO - Tượng Phật đá Khánh Bình được phát hiện ở xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia vào ngày 15/1/2020... https://image.nhandan.vn/w800/Uploaded/2023/genagunauqhat/2023_10_01/z4742433556055-11446236c7bff9fe9fa3afddebcb5c43-1-4808.jpg Du khách nghe nhân viên Bảo tàng tỉnh An Giang thuyết minh các bảo vật quốc gia tại An Giang. Bảo tàng tỉnh An Giang thông tin, hiện đang lưu giữ 5 bảo vật quốc gia Việt Nam, gồm: Tượng Brahma Giồng Xoài; bộ Linga-Yoni Đá Nổi; tượng Phật đá Khánh Bình; tượng Phật gỗ Giồng Xoài và bộ Linga – Yoni Linh Sơn. Mỗi bảo vật quốc gia có nét độc đáo riêng. Tượng Phật đá Khánh Bình được chế tác bằng chất liệu chính là sa thạch hạt mịn màu xám nhạt. Tượng có kích thước 71,2cm, dày nhất ở bụng 12,1cm, trọng lượng tượng 33.000 gram; niên đại thuộc văn hóa Óc Eo, thế kỷ VI - VII. Bảo tàng tỉnh An Giang cho biết, tượng tròn đã được chế tác rất hoàn thiện, tạc từ một khối sa thạch lớn thể hiện toàn bộ các chi tiết từ đỉnh đầu xuống đến phần bệ và chốt tượng, liền khối. https://image.nhandan.vn/Uploaded/2023/huounvj/2023_10_01/tuong-5599.jpg Tượng Phật đá Khánh Bình trưng bày tại Bảo tàng tỉnh An Giang. Tượng thể hiện đức Phật trong tư thế đứng thẳng cân đối (abhanga) trên một khối bệ bẹt với viền bệ tròn đơn giản. Dưới bệ có một chốt lớn hình trụ ngắn - tiết diện hình chữ nhật thu nhỏ xuống dưới, hình chóp cụt. Phần đầu tròn, có tỷ lệ cân đối so với toàn bộ chiều cao, trên đỉnh đầu thể hiện nổi rõ khối urna lớn hình cầu, tóc xoăn trôn ốc phủ kín. Khuôn mặt tượng tròn đầy đặn, cằm lớn, mũi thanh và khá cao - sống mũi thẳng không được cân xứng lắm so với khuôn mặt. Hai mắt tượng khép hờ nhìn xuống, cung mày cong và nổi rõ không giao nhau, miệng rộng với môi dầy; đôi tai to - dài gần chạm xuống đến hai bên vai. Thân hình nở nang, đầy đặn với eo thon, vừa thanh thoát vừa giàu sức sống. Trên người khoác cà sa có vạt áo phủ kín xuống đến cổ chân, được thể hiện mỏng ôm sát người. Thân dưới mặc quần mỏng ôm sát hông dài đến cổ chân. Lưng quần thể hiện giật cấp nổi rõ quanh hông ống quần thuôn thẳng đến trên mắt cá chân. Hai tay đưa lên, co lại phía trước ngang tầm ngực, tay phải kết ấn giáo hóa (hay ấn thuyết pháp - Vitarka mudra), bàn tay trái nắm nhẹ đầu vạt áo và lòng bàn tay đưa ra ngoài (tư thế rất hiếm gặp trong số các tượng Phật đã phát hiện ở đồng bằng sông Cửu Long và khu vực); chân đứng thẳng trên bệ tròn, hai bàn chân mở đều, đối xứng nhau... Tượng Phật đá Khánh Bình là một trong số rất hiếm thuộc thời kỳ văn hóa Óc Eo còn nguyên vẹn và có thể được xếp vào nhóm những điêu khắc Phật giáo bằng đá còn nguyên vẹn, có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền văn hóa này đã được phát hiện và biết đến hiện nay. https://image.nhandan.vn/Uploaded/2023/huounvj/2023_10_01/tuong1-6017.jpg Tượng Phật hiếm tạc trong tư thế đứng. (Bảo tàng tỉnh cung cấp) Tượng Phật đá của An Giang có thể xếp chung nhóm với các hiện vật bằng đá cùng loại như tượng Phật Sơn Thọ (bảo vật quốc gia năm 2018), tượng Phật Nền Chùa (tỉnh Kiên Giang)… là những hiện vật đẹp nhất và tiêu biểu nhất thuộc phạm trù văn hóa Óc Eo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, nếu như tính độc đáo ở tượng Sơn Thọ là ở sự hoàn thiện và tư thế ngồi trên bệ Tudi được định niên đại khoảng thế kỷ VII, tượng Phật Nền Chùa là một tác phẩm điêu khắc đá thể hiện đường nét mềm mại với dáng đứng lệch hông trên bệ hoa sen đặc trưng của thế kỷ V-VI…, thì tượng Phật đá Khánh Bình là hiện vật duy nhất tạc trong tư thế đứng. Mặc dù có phần bản địa hóa mạnh, song các đường nét vẫn rất cân đối, hài hòa và vẫn còn lưu giữ rõ rệt các yếu tố văn hóa du nhập (trang phục, kiểu tóc, nét mũi – mắt…). Tượng mang đặc trưng của phong cách nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ với những đường nét tiêu biểu từ nền nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ, thông qua giao lưu, trao đổi thương mại du nhập đến khu vực Đông Nam Á. Đây là một tác phẩm điêu khắc hoàn thiện, rất cân đối với đường nét mềm mại, hài hòa…cho thấy trình độ thẩm mỹ, kỹ thuật tạo hình rất cao, trình độ tay nghề rất điêu luyện, tinh tế. Các đường nét, hình khối thể hiện trên nền chất liệu đá chuyển tải được tính trang trọng, sự sống động cho tác phẩm điêu khắc này. Trên hình mẫu du nhập qua quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa từ nền văn hóa Ấn Độ, tượng Phật đá được chế tác trên nền chất liệu sa thạch mịn vốn là một loại nguyên liệu chính được ưu tiên sử dụng cho các điêu khắc tôn giáo ở đồng bằng sông Cửu Long từ các thiên niên kỷ trước. Bên cạnh đó, mặc dù đặc điểm hình mẫu và các chi tiết trên tượng tuân thủ đầy đủ các đặc điểm tôn giáo du nhập, song những đường nét thể hiện trên khuôn mặt đã mang những dấu ấn rõ nét của cư dân bản địa, có thể xem như là một biểu hiện của sự bản địa hóa. Tượng Phật đá là một trong những sản phẩm vật chất rất tiêu biểu, rất nổi bật của văn hóa Óc Eo. Nó có giá trị lớn trong việc nghiên cứu các mối quan hệ văn hóa, lịch sử tôn giáo... Ngoài ra, các vấn đề về nghệ thuật biểu tượng, truyền thống- kỹ thuật điêu khắc đá nguồn nguyên liệu…là những nguồn thông tin rất đa dạng chứa đựng trong hiện vật này, có giá trị đối với những nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau... THANH DŨNG https://nhandan.vn/tuong-phat-da-khanh-binh-mot-bao-vat-quoc-gia-doc-dao-o-an-giang-post775403.html

Giới thiệu 8 bảo vật quốc gia của Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang (Thuộc nền Văn hóa Óc Eo Nam Bộ - Việt Nam)10:40 20/04/2023

Theo quy định tại Khoản 21 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009, bảo vật quốc gia là hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo và là hiện vật có giá trị đặc biệt. Trong thời gian qua, từ năm 2018 đến nay, Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo và bảo tàng An Giang đã xây dựng hồ sơ đề nghị và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận 8 bảo vật quốc gia liên quan đến văn hóa Óc Eo. Đây là niềm tự hào của người dân An Giang.

08 bảo vật quốc gia bao gồm Bộ Linga - Yoni Đá Nổi, Tượng thần Brahma Giồng Xoài, Tượng Phật gỗ Giồng Xoài, Tượng Phật đá Khánh Bình, Bộ Linga – Yoni Linh Sơn, Phù điêu Phật Linh Sơn Bắc, Nhẫn Nandin Giồng Cát và Mukhalinga Ba Thê. Bài viết này sẽ giới thiệu những nét đặc sắc nhất của các bảo vật quốc gia.

1/ Phù điêu Phật Linh Sơn Bắc

Chất liệu: đá

Niên đại: thế kỷ III - IV

Khai quật tại di tích Linh Sơn Bắc, năm 2019.

http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/PH%C3%99%20%C4%90I%C3%8AU.png

  • Tính độc bản: Hiện vật tìm thấy trong địa tầng khai quật còn khá nguyên vẹn tại di tích Linh Sơn Bắc năm 2019. Cho đến nay, đây là hiện vật độc bản thuộc giai đoạn sớm của văn hóa Óc Eo.

  • Tính độc đáo: Kỹ thuật tạo hình đơn giản, trên tổng thể có hình ảnh của Đức Phật ngồi tọa thiền, còn các chi tiết không được thể hiện cụ thể. Nghệ thuật chạm khắc thô, đơn giản, mộc mạc, chân thực, trực quan sinh động trên một chất liệu bản địa chính là điểm khởi đầu cho sự phát triển rực rỡ của nghệ thuật điêu khác đá của Phù Nam ở những giai đoạn phát triển.

  • Giá trị đặc biệt: thể hiện nền nghệ thuật điêu khắc Phật giáo thuộc giai đoạn sớm của văn hóa Óc Eo.

2/Tượng Phật đá Khánh Bình

Chất liệu: đá

Niên đại: thế kỷ VI - VII

Khai quật tại xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Tượng Phật đá Khánh Bình
Tượng Phật đá Khánh Bình

  • Tính độc bản: được tìm thấy tại xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, có niên đại thế kỷ VI-VII, là hiện vật có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền Văn hóa Óc Eo.

  • Tính độc đáo: Hiện vật là một tác phẩm điêu khắc hoàn thiện, rất cân đối với đường nét mềm mại, hài hòa… Các đường nét, hình khối thể hiện trên nền chất liệu đá chuyển tải được tính trang trọng sự sống động cho tác phẩm.

  • Giá trị đặc biệt: Những đường nét thể hiện trên khuôn mặt đã mang những dấu ấn rõ nét của cư dân bản địa, có thể xem như là một biểu hiện của sự bản địa hóa. Hiện vật là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa diễn ra rất mạnh trong thiên niên kỷ I Công nguyên của cư dân Óc Eo.

3/ Tượng Phật gỗ Giồng Xoài

Chất liệu: gỗ

Niên đại: thế kỷ IV - VI

Khai quật tại di tích Giồng Xoài.

http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/PHAT%20GO.png
Tượng Phật gỗ Giồng Xoài

  • Tính độc bản: Hiện vật có kích thước to lớn, hiếm có trong văn hóa Óc Eo được tìm thấy tại di tích Giồng Xoài, có niên đại thế kỷ IV – VI.

  • Tính độc đáo: Hiện vật được làm bằng gỗ sao, là sản phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình và điêu khắc nói chung, sản phẩm đỉnh cao của kỹ thuật chế tác thủ công (điêu khắc, dát mỏng kim loại và phủ vàng).

    • Giá trị đặc biệt: Hiện vật là một sản phẩm tiêu biểu, kết tinh đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng nói riêng và các nghề chế tác thủ công vốn là một truyền thống được hình thành và phát triển lâu dài trong lịch sử vùng dất Nam Bộ từ những thế kỷ đầuCông nguyên.

4/ Tượng thần Brahma Giồng Xoài

Chất liệu: đá

Niên đại: thế kỷ VI - VII

Khai quật tại di tích Giồng Xoài, năm 1983.

http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/BRAHMA.png

Tượng thần Brahma Giồng Xoài

  • Tính độc bản: tìm thấy năm 1983 tại di tích Giồng Xoài, có niên đại thể kỷ VI-VII, là tượng thần Brahma bằng đá có niên đại sớm nhất và duy nhất thuộc văn hóa Óc Eo còn lại hiện nay.

  • Tính độc đáo: Tượng thể hiện chặt chẽ các đặc điểm quy chuẩn của một tượng thần Brahma với nhiều nét đặc điểm của nghệ thuật Ấn-Âu còn rất rõ: tỷ lệ vàng trong đặc điểm giải phẫu cơ thể học, khuôn mặt trái xoan với mũi thẳng và sống mũi khá cao; những nét bản địa thể hiện như cổ thấp ngắn, đôi mắt hình hạnh nhân hơi xếch, đôi môi dầy, hai tai dài và mọng có phần thùy tai được căng rất rộng.

  • Giá trị đặc biệt: Hiện vật là sự kết hợp của nghệ thuật tạo hình ngoại nhập và bản địa, là một trong những đại diện đặc biệt quý hiếm và tiêu biểu của nghệ thuật tạo hình của văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam.

5/ Bộ Linga – Yoni

Chất liệu: kinh loại vàng, đồng

Niên đại: thế kỷ V – VI

Khai quật tại di tích Đá Nổi, năm 1985.

http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/LINGA1.png

  • Tính độc bản: Hiện vật gốc, được phát hiện trong cuộc khai quật di tích Đá Nổi năm 1985, là bộ Linga-yoni duy nhất bằng kim loại vàng, đồng thau gồm nhiều phần ghép lại thống nhất, có niên đại thế kỷV- VI.

  • Tính độc đáo: Cách bố cục linga xuyên thủng yoni mang tính tượng trưng rất cao, rất sinh động. Nó vừa thể hiện đậm nét nội dung tôn giáo của Ấn Độ giáo, vừa thể hiện năng lực sáng tạo mạnh mẽ cùng sáng tạo nghệ thuật trang trí của người thợ thủ công.

  • Giá trị đặc biệt: Hiện vật tiêu biểu cho dấu ấn lịch sử sâu đậm của văn hóa Ấn Độ đối với vùng đất Nam Bộ và khu vực Đông Nam Á trong nửa sau thiên niên kỷ I.

6/ Bộ Linga – Yoni Linh Sơn

Chất liệu: hai loại đá khác nhau

Niên đại: thế kỷ VII

Khai quật ở phía Đông khu vực chùa Linh Sơn, năm 1985.

http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/LINGA2.png
Bộ Linga – Yoni Linh Sơn

  • Tính độc đáo: Hiện vật tìm thấy năm 1985 ở phía đông khu vực chùa Linh Sơn, có niên đại thế kỷ VII. Hiện vật sử dụng kết hợp hai loại chất liệu đá khác nhau đã đem lại hiệu ứng về thẩm mỹ cũng như tính hướng tâm, làm cho khối linga - yoni nổi bật lên hẳn, được tôn lên nổi trội khi đặt trên phần bệ đỡ được chế tác cầu kỳ.

  • Giá trị đặc biệt: Hiện vật là một đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình trong lịch sử vương quốc Phù Nam với những nét đặc trưng riêng bên cạnh sự tương đồng rõ nét thể hiện qua nội dung tôn giáo Ấn Độ được tiếp nhận thông qua quá trình trao đổi, giao lưu và tiếp biến văn hóa.

7/ Nhẫn Nandin Giồng Cát

Chất liệu: vàng

Niên đại: thế kỷ V

Khai quật tại di tích Gò Giồng Cát, năm 2018.

http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/NH%E1%BA%AAN.png
Nhẫn Nandin Giồng Cát

  • Tính độc bản: Hiện vật là duy nhất phát hiện trong địa tầng khảo cổ tại di tích Giồng Cát năm 2019, có niên đại thế kỷ V.

  • Tính độc đáo: Hiện vật nhẫn có mặt hình bò Nandin dưới dạng tượng tròn trong tư thế nằm được chế tác với kỹ thuật kết hợp đúc và chạm. Hiện vật được chế tác với những chi tiết nhỏ, tinh tế, đòi hỏi trình độ chế tác rất cao, thuận thức. Tính độc đảo trong việc sử dụng chất liệu kim loại vàng đã đem lại hiệu ứng về thẩm mỹ, hiệu ứng về mặt tôn giáo và sự trang trọng cao quý.

  • Giá trị đặc biệt: Nhẫn Nandin cùng với nhiều hiện vật và vàng lá tìm được trong Văn hóa Óc Eo, minh chứng Óc Eo có một nền kinh tế rất phát triển và có giao lưu thương mại với nhiều nước trên thế giới qua con đường tơ lụa trên biển.

8/ Mukhalinga Ba Thê

Chất liệu: đá

Niên đại: thế kỷ VI

Phát hiện năm 1986 tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang
http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/MUKHALINGA.png
Mukhalinga Ba Thê

Tính độc bản Là hiện vật có niên đại sớm nhất đối với điêu khắc thể hiện biểu tượng “mukha” trong văn hóa Óc Eo ở Nam Bộ.

Tính độc đáo: Là di vật lịch sử tiêu biểu duy nhất trong văn hóa Óc Eo thể hiện sự chuyển biến về mặt phong cách nghệ thuật tạo hình trong nhóm loại hình linga, là gạch nối liên kết giữa linga 2 phần hiện thực với nhóm hiện vật linga – mukhalinga có cấu trúc 3 phần đều nhau.

Giá trị đặc biệt: nội dung tôn giáo và hình mẫu thể hiện mang đậm nét ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, phản ánh mối quan hệ lịch sử trao đổi văn hóa diễn ra trong thời gian dài và mạnh mẽ giữa văn hóa Óc Eo và nền văn hóa Ấn Độ.

Các bảo vật nêu trên đều là những di sản độc bản, có niên đại từ rất lâu đời, hàm chứa những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Vấn đề đặt ra là làm sao gìn giữ, phát huy giá trị, xứng tầm bảo vật của đất nước. Trước mắt, các nhà quản lý di sản văn hóa đã tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh và bảo quản cho bảo vật, xây dựng mô hình trưng bày riêng để nhận diện, tôn vinh. Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo và Bảo tàng An Giang cũng đã định hướng quảng bá, lan tỏa sâu rộng các giá trị bảo vật tới công chúng: đưa bảo vật quốc gia vào chương trình giáo dục ngoại khóa; đẩy mạnh giao lưu trưng bày Bảo vật quốc gia với các địa phương khác; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân tỉnh An Giang; chế tác mô hình thu nhỏ các Bảo vật quốc gia cũng là một cách tôn vinh, quảng bá, góp phần lan tỏa giá trị bảo vật./.

Nguồn

Ntl Nhân

https://vanhoaoceo.angiang.gov.vn/wps/portal/Home/trang-chu/chi-tiet/!ut/p/z1/rZDLTsMwEEW_pktrJrGdxMuUZ3mookVt4w1yjKGG1HapKY-vJ-kOQSmVOrsZXR3NuSBhBtKptX1U0XqnmnavZHYnxPEAL1lyhYPJKd4U6ZCd4xiPrhOYgASpXQxxDpXXxpPG1j1cKRL8S1RNd9qs0bp5fNWrZ2feesgN5kzohNSifiAs4ZQojTURxmDC04Iqzjpy0PYeqn-lp5tXccuUCPJvk4tdgbYL-7RcyrIV9i6a9wizAxtPO-cfFiX2R2mfIp4N018D3zSrtod8q8dJBuM9i90B5IcG5nsDw2JR0A8i62xUIOVh_XlbfgECnfjG/dz/d5/L2dBISEvZ0FBIS9nQSEh/

BAN QUẢN LÝ DI TÍCH VĂN HÓA ÓC EO TỈNH AN GIANG
Địa chỉ: đường Nguyễn Thị Hạnh, ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, An Giang.
Điện thoại: 02963.878.156 - Fax: 0296 3954 820
Email: banqldtvhoe@angiang.gov.vn

# Giới thiệu 8 bảo vật quốc gia của Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang (Thuộc nền Văn hóa Óc Eo Nam Bộ - Việt Nam)10:40 20/04/2023 Theo quy định tại Khoản 21 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009, bảo vật quốc gia là hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo và là hiện vật có giá trị đặc biệt. Trong thời gian qua, từ năm 2018 đến nay, Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo và bảo tàng An Giang đã xây dựng hồ sơ đề nghị và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận 8 bảo vật quốc gia liên quan đến văn hóa Óc Eo. Đây là niềm tự hào của người dân An Giang. 08 bảo vật quốc gia bao gồm Bộ Linga - Yoni Đá Nổi, Tượng thần Brahma Giồng Xoài, Tượng Phật gỗ Giồng Xoài, Tượng Phật đá Khánh Bình, Bộ Linga – Yoni Linh Sơn, Phù điêu Phật Linh Sơn Bắc, Nhẫn Nandin Giồng Cát và Mukhalinga Ba Thê. Bài viết này sẽ giới thiệu những nét đặc sắc nhất của các bảo vật quốc gia. ## 1/ Phù điêu Phật Linh Sơn Bắc Chất liệu: đá Niên đại: thế kỷ III - IV Khai quật tại di tích Linh Sơn Bắc, năm 2019. http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/PH%C3%99%20%C4%90I%C3%8AU.png - Tính độc bản: Hiện vật tìm thấy trong địa tầng khai quật còn khá nguyên vẹn tại di tích Linh Sơn Bắc năm 2019. Cho đến nay, đây là hiện vật độc bản thuộc giai đoạn sớm của văn hóa Óc Eo. - Tính độc đáo: Kỹ thuật tạo hình đơn giản, trên tổng thể có hình ảnh của Đức Phật ngồi tọa thiền, còn các chi tiết không được thể hiện cụ thể. Nghệ thuật chạm khắc thô, đơn giản, mộc mạc, chân thực, trực quan sinh động trên một chất liệu bản địa chính là điểm khởi đầu cho sự phát triển rực rỡ của nghệ thuật điêu khác đá của Phù Nam ở những giai đoạn phát triển. - Giá trị đặc biệt: thể hiện nền nghệ thuật điêu khắc Phật giáo thuộc giai đoạn sớm của văn hóa Óc Eo. ## 2/Tượng Phật đá Khánh Bình Chất liệu: đá Niên đại: thế kỷ VI - VII Khai quật tại xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang. ![Tượng Phật đá Khánh Bình](http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/TUONG%20PHAT.png) Tượng Phật đá Khánh Bình - Tính độc bản: được tìm thấy tại xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, có niên đại thế kỷ VI-VII, là hiện vật có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền Văn hóa Óc Eo. - Tính độc đáo: Hiện vật là một tác phẩm điêu khắc hoàn thiện, rất cân đối với đường nét mềm mại, hài hòa… Các đường nét, hình khối thể hiện trên nền chất liệu đá chuyển tải được tính trang trọng sự sống động cho tác phẩm. - Giá trị đặc biệt: Những đường nét thể hiện trên khuôn mặt đã mang những dấu ấn rõ nét của cư dân bản địa, có thể xem như là một biểu hiện của sự bản địa hóa. Hiện vật là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa diễn ra rất mạnh trong thiên niên kỷ I Công nguyên của cư dân Óc Eo. ## 3/ Tượng Phật gỗ Giồng Xoài Chất liệu: gỗ Niên đại: thế kỷ IV - VI Khai quật tại di tích Giồng Xoài. http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/PHAT%20GO.png Tượng Phật gỗ Giồng Xoài - Tính độc bản: Hiện vật có kích thước to lớn, hiếm có trong văn hóa Óc Eo được tìm thấy tại di tích Giồng Xoài, có niên đại thế kỷ IV – VI. - Tính độc đáo: Hiện vật được làm bằng gỗ sao, là sản phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình và điêu khắc nói chung, sản phẩm đỉnh cao của kỹ thuật chế tác thủ công (điêu khắc, dát mỏng kim loại và phủ vàng). - Giá trị đặc biệt: Hiện vật là một sản phẩm tiêu biểu, kết tinh đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng nói riêng và các nghề chế tác thủ công vốn là một truyền thống được hình thành và phát triển lâu dài trong lịch sử vùng dất Nam Bộ từ những thế kỷ đầuCông nguyên. ## 4/ Tượng thần Brahma Giồng Xoài Chất liệu: đá Niên đại: thế kỷ VI - VII Khai quật tại di tích Giồng Xoài, năm 1983. http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/BRAHMA.png Tượng thần Brahma Giồng Xoài - Tính độc bản: tìm thấy năm 1983 tại di tích Giồng Xoài, có niên đại thể kỷ VI-VII, là tượng thần Brahma bằng đá có niên đại sớm nhất và duy nhất thuộc văn hóa Óc Eo còn lại hiện nay. - Tính độc đáo: Tượng thể hiện chặt chẽ các đặc điểm quy chuẩn của một tượng thần Brahma với nhiều nét đặc điểm của nghệ thuật Ấn-Âu còn rất rõ: tỷ lệ vàng trong đặc điểm giải phẫu cơ thể học, khuôn mặt trái xoan với mũi thẳng và sống mũi khá cao; những nét bản địa thể hiện như cổ thấp ngắn, đôi mắt hình hạnh nhân hơi xếch, đôi môi dầy, hai tai dài và mọng có phần thùy tai được căng rất rộng. - Giá trị đặc biệt: Hiện vật là sự kết hợp của nghệ thuật tạo hình ngoại nhập và bản địa, là một trong những đại diện đặc biệt quý hiếm và tiêu biểu của nghệ thuật tạo hình của văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam. ## 5/ Bộ Linga – Yoni Chất liệu: kinh loại vàng, đồng Niên đại: thế kỷ V – VI Khai quật tại di tích Đá Nổi, năm 1985. http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/LINGA1.png - Tính độc bản: Hiện vật gốc, được phát hiện trong cuộc khai quật di tích Đá Nổi năm 1985, là bộ Linga-yoni duy nhất bằng kim loại vàng, đồng thau gồm nhiều phần ghép lại thống nhất, có niên đại thế kỷV- VI. - Tính độc đáo: Cách bố cục linga xuyên thủng yoni mang tính tượng trưng rất cao, rất sinh động. Nó vừa thể hiện đậm nét nội dung tôn giáo của Ấn Độ giáo, vừa thể hiện năng lực sáng tạo mạnh mẽ cùng sáng tạo nghệ thuật trang trí của người thợ thủ công. - Giá trị đặc biệt: Hiện vật tiêu biểu cho dấu ấn lịch sử sâu đậm của văn hóa Ấn Độ đối với vùng đất Nam Bộ và khu vực Đông Nam Á trong nửa sau thiên niên kỷ I. ## 6/ Bộ Linga – Yoni Linh Sơn Chất liệu: hai loại đá khác nhau Niên đại: thế kỷ VII Khai quật ở phía Đông khu vực chùa Linh Sơn, năm 1985. http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/LINGA2.png Bộ Linga – Yoni Linh Sơn - Tính độc đáo: Hiện vật tìm thấy năm 1985 ở phía đông khu vực chùa Linh Sơn, có niên đại thế kỷ VII. Hiện vật sử dụng kết hợp hai loại chất liệu đá khác nhau đã đem lại hiệu ứng về thẩm mỹ cũng như tính hướng tâm, làm cho khối linga - yoni nổi bật lên hẳn, được tôn lên nổi trội khi đặt trên phần bệ đỡ được chế tác cầu kỳ. - Giá trị đặc biệt: Hiện vật là một đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình trong lịch sử vương quốc Phù Nam với những nét đặc trưng riêng bên cạnh sự tương đồng rõ nét thể hiện qua nội dung tôn giáo Ấn Độ được tiếp nhận thông qua quá trình trao đổi, giao lưu và tiếp biến văn hóa. ## 7/ Nhẫn Nandin Giồng Cát Chất liệu: vàng Niên đại: thế kỷ V Khai quật tại di tích Gò Giồng Cát, năm 2018. http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/NH%E1%BA%AAN.png Nhẫn Nandin Giồng Cát - Tính độc bản: Hiện vật là duy nhất phát hiện trong địa tầng khảo cổ tại di tích Giồng Cát năm 2019, có niên đại thế kỷ V. - Tính độc đáo: Hiện vật nhẫn có mặt hình bò Nandin dưới dạng tượng tròn trong tư thế nằm được chế tác với kỹ thuật kết hợp đúc và chạm. Hiện vật được chế tác với những chi tiết nhỏ, tinh tế, đòi hỏi trình độ chế tác rất cao, thuận thức. Tính độc đảo trong việc sử dụng chất liệu kim loại vàng đã đem lại hiệu ứng về thẩm mỹ, hiệu ứng về mặt tôn giáo và sự trang trọng cao quý. - Giá trị đặc biệt: Nhẫn Nandin cùng với nhiều hiện vật và vàng lá tìm được trong Văn hóa Óc Eo, minh chứng Óc Eo có một nền kinh tế rất phát triển và có giao lưu thương mại với nhiều nước trên thế giới qua con đường tơ lụa trên biển. ## 8/ Mukhalinga Ba Thê Chất liệu: đá Niên đại: thế kỷ VI Phát hiện năm 1986 tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang http://media.angiang.gov.vn/OCEO-PORTAL/ANH-TIN-BAI/2023/Thang4/MUKHALINGA.png Mukhalinga Ba Thê Tính độc bản Là hiện vật có niên đại sớm nhất đối với điêu khắc thể hiện biểu tượng “mukha” trong văn hóa Óc Eo ở Nam Bộ. Tính độc đáo: Là di vật lịch sử tiêu biểu duy nhất trong văn hóa Óc Eo thể hiện sự chuyển biến về mặt phong cách nghệ thuật tạo hình trong nhóm loại hình linga, là gạch nối liên kết giữa linga 2 phần hiện thực với nhóm hiện vật linga – mukhalinga có cấu trúc 3 phần đều nhau. Giá trị đặc biệt: nội dung tôn giáo và hình mẫu thể hiện mang đậm nét ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, phản ánh mối quan hệ lịch sử trao đổi văn hóa diễn ra trong thời gian dài và mạnh mẽ giữa văn hóa Óc Eo và nền văn hóa Ấn Độ. Các bảo vật nêu trên đều là những di sản độc bản, có niên đại từ rất lâu đời, hàm chứa những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Vấn đề đặt ra là làm sao gìn giữ, phát huy giá trị, xứng tầm bảo vật của đất nước. Trước mắt, các nhà quản lý di sản văn hóa đã tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh và bảo quản cho bảo vật, xây dựng mô hình trưng bày riêng để nhận diện, tôn vinh. Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo và Bảo tàng An Giang cũng đã định hướng quảng bá, lan tỏa sâu rộng các giá trị bảo vật tới công chúng: đưa bảo vật quốc gia vào chương trình giáo dục ngoại khóa; đẩy mạnh giao lưu trưng bày Bảo vật quốc gia với các địa phương khác; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân tỉnh An Giang; chế tác mô hình thu nhỏ các Bảo vật quốc gia cũng là một cách tôn vinh, quảng bá, góp phần lan tỏa giá trị bảo vật./. Nguồn Ntl Nhân https://vanhoaoceo.angiang.gov.vn/wps/portal/Home/trang-chu/chi-tiet/!ut/p/z1/rZDLTsMwEEW_pktrJrGdxMuUZ3mookVt4w1yjKGG1HapKY-vJ-kOQSmVOrsZXR3NuSBhBtKptX1U0XqnmnavZHYnxPEAL1lyhYPJKd4U6ZCd4xiPrhOYgASpXQxxDpXXxpPG1j1cKRL8S1RNd9qs0bp5fNWrZ2feesgN5kzohNSifiAs4ZQojTURxmDC04Iqzjpy0PYeqn-lp5tXccuUCPJvk4tdgbYL-7RcyrIV9i6a9wizAxtPO-cfFiX2R2mfIp4N018D3zSrtod8q8dJBuM9i90B5IcG5nsDw2JR0A8i62xUIOVh_XlbfgECnfjG/dz/d5/L2dBISEvZ0FBIS9nQSEh/ BAN QUẢN LÝ DI TÍCH VĂN HÓA ÓC EO TỈNH AN GIANG Địa chỉ: đường Nguyễn Thị Hạnh, ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, An Giang. Điện thoại: 02963.878.156 - Fax: 0296 3954 820 Email: banqldtvhoe@angiang.gov.vn

https://www.youtube.com/watch?v=oZe6J4v4evs&ab_channel=LangThangAnGiang

https://i3.ytimg.com/vi/oZe6J4v4evs/maxresdefault.jpg

Tham quan Bảo Tàng An Giang - Nơi trưng bày 5 bảo vật quốc gia Việt Nam

3,912 views May 10, 2022 #angiang #longxuyen #baotang
Tham quan Bảo Tàng An Giang - Nơi đang trưng bày 5 bảo vật quốc gia Việt Nam

Nhà bảo tàng tỉnh An Giang là nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật và hình ảnh phản ánh lịch sử, văn hoá và quá trình phát triển của tỉnh An Giang.

Đặc biệt Bảo tàng An Giang hiện đang trưng bày 5 bảo vật quốc gia Việt Nam gồm:

Tượng Brahma Giồng Xoài

Tượng Brahma Giồng Xoài (niên đại Thế kỷ VI - VII) bằng sa thạch. Hiện vật được tìm thấy ở khu vực Giồng Xoài (khu di tích Óc Eo-Ba Thê) vào năm 1983.
Tượng thần Brahma là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Tượng thể hiện chặt chẽ các đặc điểm quy chuẩn của một tượng thần Brahma với nhiều nét đặc điểm của nghệ thuật Ấn-Âu còn rất rõ.
Tượng thần Brahma là một trong số những tư liệu khảo cổ học rất quan trọng tại di tích Giồng Xoài (khu di tích Óc Eo - Ba Thê).

Bộ Linga-Yoni Đá Nổi

Bộ Linga-Yoni Đá Nổi (niên đại: Thế kỷ V - VI): bộ linga-yoni được phát hiện ở khu di tích Đá Nổi (Phú Hòa, An Giang); là hiện vật gốc, được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ học.
Bộ linga-yoni bằng kim loại bằng vàng, đồng thau; là sản phẩm của quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa của cư dân văn hóa Óc Eo với bên ngoài, đặc biệt là văn hóa Ấn Độ gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của văn hóa Óc Eo.
Bộ linga-yoni là hiện vật tiêu biểu cho dấu ấn lịch sử mạnh mẽ của văn hóa Ấn Độ đối với vùng đất Nam Bộ và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong nữa sau thiên niên kỷ I. Nó là bằng chứng quan trọng trong việc nhận diện lịch sử phát triển của các hoạt động trao đổi thương mại, tương tác văn hóa cùng lịch sử truyền bá-ảnh hưởng của tôn giáo từ nền văn minh Ấn Độ đến vùng đất này trong lịch sử.

Tượng Phật đá Khánh Bình

Tượng Phật đá Khánh Bình (niên đại Thế kỷ VI - VII) bằng sa thạch hạt mịn màu xám nhạt, được phát hiện ở xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang.
Tượng Phật đá là một trong số rất hiếm hoi tượng Phật thuộc thời kỳ văn hóa Óc Eo còn nguyên vẹn và có thể được xếp vào nhóm những điêu khắc Phật giáo bằng đá còn nguyên vẹn, có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền văn hóa này đã đươc phát hiện và biết đến hiện nay.
Xét trên bình diện chung của đồng bằng sông Cửu Long, tượng Phật đá có thể xếp chung nhóm với các hiện vật bằng đá cùng loại như tượng Phật Sơn Thọ (bảo vật quốc gia năm 2018), tượng Phật Nền Chùa (Kiên Giang)… là những hiện vật đẹp nhất và tiêu biểu nhất thuộc phạm trù văn hóa Óc Eo ở đồng bằng sông Cửu Long.
Tượng mang đặc trưng của phong cách nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ với những đường nét tiêu biểu từ nền nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ, thông qua giao lưu, trao đổi thương mại du nhập đến khu vực Đông Nam Á vào khoảng giữa thiên niên kỷ I Công nguyên.
Hiện vật là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa diễn ra rất mạnh trong thiên niên kỷ I Công nguyên giữa cư dân đồng bằng sông Cửu Long với Ấn Độ nói riêng thông qua các hoạt động trao đổi thương mại rất phát triển trong thời kỳ này.

Tượng Phật gỗ Giồng Xoài

Tượng Phật gỗ Giồng Xoài (niên đại Thế kỷ IV - VI): Tượng được phát hiện vào năm 1983 khi người dân đào mương dẫn nước ở khu vực gò Giồng Xoài và được Bảo tàng tỉnh An Giang sưu tầm chuyển về bảo tàng vào năm 1984. Các điêu khắc tôn giáo thuộc nhóm hiện vật đặc biệt tiêu biểu và quý hiếm trong các di tích văn hóa Óc Eo ở đồng bằng sông Cửu Long.
Tượng được chế tác theo mẫu quy chuẩn của tượng Phật giáo Theravada có nguồn gốc từ Ấn Độ, song chất liệu, đặc điểm khuôn mặt cùng các chi tiết thể hiện cho thấy nó là sản phẩm của quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa vốn diễn ra rất mạnh mẽ trong thời kỳ văn hóa Óc Eo, đặc biệt vào giai đoạn phát triển đỉnh cao của nền văn hóa này.

Bộ Linga - Yoni Linh Sơn

Bộ Linga - Yoni Linh Sơn (niên đại Thế kỷ VII): Bộ linga - yoni liền khối được chế tác từ sa thạch hạt mịn màu nâu đen.
Hiện vật được người dân phát hiện năm 1985 tại chân núi phía đông thuộc khu vực chùa Linh Sơn thuộc ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Bộ linga - yoni cùng với khối bệ nhiều tầng còn nguyên vẹn với đặc trưng trong kết cấu và sự hoàn thiện về kỹ thuật điêu khắc chế tác và thẩm mỹ, là sản phẩm của quá trình giao thoa, trao đổi văn hóa và đặc biệt mang đậm nét văn hóa - tôn giáo Ấn Độ giáo. Là một hiện vật đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình đặc trưng của văn hóa Óc Eo vốn có quá trình hình thành, phát triển lâu dài để kết tinh và định hình nên một phong cách nghệ thuật riêng - nghệ thuật Óc Eo hay nghệ thuật Phù Nam. Nền nghệ thuật này khác với Champa, phát triển trước và là nền tảng, có tác động lan tỏa đối với các nền nghệ thuật cổ đại trong khu vực.

©️Lang Thang An Giang

baotang #longxuyen #angiang #langthangangiang

00:00 Giới thiệu Bảo Tàng An Giang
00:53 Văn hoá dân tộc Chăm An Giang
03:32 Văn hoá dân tộc Hoa An Giang
03:58 Văn hoá dân tộc Khmer An Giang
06:21 5 bảo vật quốc gia Việt Nam
09:43 Khu vực trưng bày Văn hoá Óc Eo
15:39 Văn hoá dân tộc Kinh An Giang
16:18 Lịch sử chiến tranh, cách mạng Việt Nam

https://www.youtube.com/watch?v=oZe6J4v4evs&ab_channel=LangThangAnGiang https://i3.ytimg.com/vi/oZe6J4v4evs/maxresdefault.jpg # Tham quan Bảo Tàng An Giang - Nơi trưng bày 5 bảo vật quốc gia Việt Nam 3,912 views May 10, 2022 #angiang #longxuyen #baotang Tham quan Bảo Tàng An Giang - Nơi đang trưng bày 5 bảo vật quốc gia Việt Nam Nhà bảo tàng tỉnh An Giang là nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật và hình ảnh phản ánh lịch sử, văn hoá và quá trình phát triển của tỉnh An Giang. Đặc biệt Bảo tàng An Giang hiện đang trưng bày 5 bảo vật quốc gia Việt Nam gồm: ##Tượng Brahma Giồng Xoài Tượng Brahma Giồng Xoài (niên đại Thế kỷ VI - VII) bằng sa thạch. Hiện vật được tìm thấy ở khu vực Giồng Xoài (khu di tích Óc Eo-Ba Thê) vào năm 1983. Tượng thần Brahma là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Tượng thể hiện chặt chẽ các đặc điểm quy chuẩn của một tượng thần Brahma với nhiều nét đặc điểm của nghệ thuật Ấn-Âu còn rất rõ. Tượng thần Brahma là một trong số những tư liệu khảo cổ học rất quan trọng tại di tích Giồng Xoài (khu di tích Óc Eo - Ba Thê). ##Bộ Linga-Yoni Đá Nổi Bộ Linga-Yoni Đá Nổi (niên đại: Thế kỷ V - VI): bộ linga-yoni được phát hiện ở khu di tích Đá Nổi (Phú Hòa, An Giang); là hiện vật gốc, được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ học. Bộ linga-yoni bằng kim loại bằng vàng, đồng thau; là sản phẩm của quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa của cư dân văn hóa Óc Eo với bên ngoài, đặc biệt là văn hóa Ấn Độ gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của văn hóa Óc Eo. Bộ linga-yoni là hiện vật tiêu biểu cho dấu ấn lịch sử mạnh mẽ của văn hóa Ấn Độ đối với vùng đất Nam Bộ và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong nữa sau thiên niên kỷ I. Nó là bằng chứng quan trọng trong việc nhận diện lịch sử phát triển của các hoạt động trao đổi thương mại, tương tác văn hóa cùng lịch sử truyền bá-ảnh hưởng của tôn giáo từ nền văn minh Ấn Độ đến vùng đất này trong lịch sử. ##Tượng Phật đá Khánh Bình Tượng Phật đá Khánh Bình (niên đại Thế kỷ VI - VII) bằng sa thạch hạt mịn màu xám nhạt, được phát hiện ở xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Tượng Phật đá là một trong số rất hiếm hoi tượng Phật thuộc thời kỳ văn hóa Óc Eo còn nguyên vẹn và có thể được xếp vào nhóm những điêu khắc Phật giáo bằng đá còn nguyên vẹn, có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền văn hóa này đã đươc phát hiện và biết đến hiện nay. Xét trên bình diện chung của đồng bằng sông Cửu Long, tượng Phật đá có thể xếp chung nhóm với các hiện vật bằng đá cùng loại như tượng Phật Sơn Thọ (bảo vật quốc gia năm 2018), tượng Phật Nền Chùa (Kiên Giang)… là những hiện vật đẹp nhất và tiêu biểu nhất thuộc phạm trù văn hóa Óc Eo ở đồng bằng sông Cửu Long. Tượng mang đặc trưng của phong cách nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ với những đường nét tiêu biểu từ nền nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ, thông qua giao lưu, trao đổi thương mại du nhập đến khu vực Đông Nam Á vào khoảng giữa thiên niên kỷ I Công nguyên. Hiện vật là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa diễn ra rất mạnh trong thiên niên kỷ I Công nguyên giữa cư dân đồng bằng sông Cửu Long với Ấn Độ nói riêng thông qua các hoạt động trao đổi thương mại rất phát triển trong thời kỳ này. ##Tượng Phật gỗ Giồng Xoài Tượng Phật gỗ Giồng Xoài (niên đại Thế kỷ IV - VI): Tượng được phát hiện vào năm 1983 khi người dân đào mương dẫn nước ở khu vực gò Giồng Xoài và được Bảo tàng tỉnh An Giang sưu tầm chuyển về bảo tàng vào năm 1984. Các điêu khắc tôn giáo thuộc nhóm hiện vật đặc biệt tiêu biểu và quý hiếm trong các di tích văn hóa Óc Eo ở đồng bằng sông Cửu Long. Tượng được chế tác theo mẫu quy chuẩn của tượng Phật giáo Theravada có nguồn gốc từ Ấn Độ, song chất liệu, đặc điểm khuôn mặt cùng các chi tiết thể hiện cho thấy nó là sản phẩm của quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa vốn diễn ra rất mạnh mẽ trong thời kỳ văn hóa Óc Eo, đặc biệt vào giai đoạn phát triển đỉnh cao của nền văn hóa này. ##Bộ Linga - Yoni Linh Sơn Bộ Linga - Yoni Linh Sơn (niên đại Thế kỷ VII): Bộ linga - yoni liền khối được chế tác từ sa thạch hạt mịn màu nâu đen. Hiện vật được người dân phát hiện năm 1985 tại chân núi phía đông thuộc khu vực chùa Linh Sơn thuộc ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Bộ linga - yoni cùng với khối bệ nhiều tầng còn nguyên vẹn với đặc trưng trong kết cấu và sự hoàn thiện về kỹ thuật điêu khắc chế tác và thẩm mỹ, là sản phẩm của quá trình giao thoa, trao đổi văn hóa và đặc biệt mang đậm nét văn hóa - tôn giáo Ấn Độ giáo. Là một hiện vật đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình đặc trưng của văn hóa Óc Eo vốn có quá trình hình thành, phát triển lâu dài để kết tinh và định hình nên một phong cách nghệ thuật riêng - nghệ thuật Óc Eo hay nghệ thuật Phù Nam. Nền nghệ thuật này khác với Champa, phát triển trước và là nền tảng, có tác động lan tỏa đối với các nền nghệ thuật cổ đại trong khu vực. ©️Lang Thang An Giang #baotang #longxuyen #angiang #langthangangiang 00:00 Giới thiệu Bảo Tàng An Giang 00:53 Văn hoá dân tộc Chăm An Giang 03:32 Văn hoá dân tộc Hoa An Giang 03:58 Văn hoá dân tộc Khmer An Giang 06:21 5 bảo vật quốc gia Việt Nam 09:43 Khu vực trưng bày Văn hoá Óc Eo 15:39 Văn hoá dân tộc Kinh An Giang 16:18 Lịch sử chiến tranh, cách mạng Việt Nam
edited Oct 18 '23 lúc 2:51 pm
7
2
1
xem trước trực tiếp
nhập ít nhất 10 ký tự
Cảnh báo: You mentioned %MENTIONS%, but they cannot see this message and will not be notified
Đang lưu...
Đã lưu
Trạng thái
With đã chọn deselect posts xem các bài viết đã chọn
All posts under this topic will be đã xóa ?
Đang còn lưu nháp ... Click để sửa đổi lại
Xóa lưu nháp